Guitar Tran Van Quang
Vietnam: A Television History was a landmark documentary series produced by GBH. This collection contains most of the materials gathered and created for the 1983 series, as well as additional Vietnam-related materials from the GBH archive. Vietnam: A Television History was one of the last GBH series produced entirely on film. Starting in 2008, materials were reconstructed, transferred, and digitized for preservation and access.
guitar tran van quang
This unusual and very beautiful recording features Tran Van Khe, a classical Vietnamese stringed instrument and percussion player, performing modern improvisations in various traditional modes. With simple rhythmic accompaniment on shakers and wood blocks, Khe unfurls one delightful exploration upon another, masterfully blending grounded folk styles with improvisatory daring. The Western listener may be surprised at how similar much of the music sounds to acoustic blues guitar. When Khe settles into some of the slower, sadder pieces here, the affinity to Robert Johnson or Skip James is striking, though presumably Khe knew little, if anything, of them. On the more up-tempo works, he skitters along with astonishing grace and inventiveness, the rhythms light but impossible to resist. Improvisations is very highly recommended both for its own beauty as well as a very fine introduction to the fascinating world of southern Vietnamese music.
Quả như lời anh nói, năm 1969, Phú tốt nghiệp thủ khoa Trường Quốc gia Âm nhạc Huế, Khoa Guitar. Tạm biệt quê hương, Trần Văn Phú vào Sài Gòn lập nghiệp. Anh bắt đầu đi biểu diễn ở các tụ điểm, nhà văn hóa, trường đại học. Những buổi biểu diễn của Trần Văn Phú luôn thu hút đông đảo khán giả. Ngày đó, chương trình độc tấu guitar rất khác với các chương trình văn nghệ cùng thời. Khán giả đến xem luôn trật tự và yên ắng đến giây phút cuối. Không gian, thời gian và con người khi ấy đều dành cho những nốt nhạc quyến rũ. Người nghệ sĩ mời gọi khán giả cùng phiêu bồng với mình trong dòng âm thanh tuyệt vời trên cung đàn.
Ẩn dật, ông vẫn uống rượu mỗi khi buồn. Cây guitar nằm im một góc. Ngón đàn quyến rũ năm nào không còn ngân lên nữa. Nhìn lại cuộc đời mình, người nghệ sĩ ngồi đối diện tôi khi khóc, khi cười. Khuôn mặt ông rúm ró, đớn đau trong men rượu. Bao ẩn ức của cuộc sống riêng tư khiến ông như con nhím xù lông trước dư luận. Nhiều nhà báo muốn gặp gỡ tìm hiểu về guitar, ông đều sẵn lòng. Nhưng muốn viết về đời tư thì ông nằng nặc không chịu. Có lẽ ám ảnh từ bài báo cách đây không lâu mà theo Trần Văn Phú là viết không đúng sự thật, bôi bác đời tư của ông khiến ông dè chừng, cảnh báo tôi như thế. Tôi hứa với ông, tôi sẽ viết với lòng tôn trọng và thiện chí của mình. Ông lặng lẽ gật đầu.
Thành công ở nước ngoài nhưng người nghệ sĩ trẻ vẫn luôn đau đáu về sự phát triển của guitar cổ điển nước nhà. Mỗi lần có dịp trở về quê hương, dù quỹ thời gian vô cùng hạn hẹp, Trần Tuấn An luôn tham gia biểu diễn quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện cũng như tổ chức các lớp master-classe miễn phí tại các trường đào tạo âm nhạc.
Chính vì thế, cho dù biểu diễn ở bất kể sân khấu nào, với trái tim luôn hướng về quê hương, nguồn cội, người nghệ sĩ guitar tài năng này luôn biểu diễn một tác phẩm Việt Nam.
Theo lời kể lại vào năm 1976 của tác giả về hoàn cảnh ra đời của bài Quốc ca, đó là vào những ngày mùa đông năm 1944, khi cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc đang sục sôi khí thế. Văn Cao gặp Vũ Quý, là một cán bộ Việt Minh, cũng là một người vẫn theo dõi những hoạt động nghệ thuật của Văn Cao. Ông Vũ Quý hỏi như đề nghị Văn Cao thoát ly hoạt động cách mạng và giao nhiệm vụ đầu tiên cho Văn Cao là sáng tác một bài hát cho quân đội cách mạng.
Nhiều năm trôi qua, bài hát trở thành hành khúc, đồng hành cùng nhân dân Việt Nam trong suốt những năm tháng đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa và là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam. 041b061a72